.:: Goldi's Noted Thoughts ::.
Sometimes I believe all the lies
so I can do the things I should despise.
And everyday I am swayed
by whatever is on my mind.

I hear it all depends on my faith
so I'm feeling precarious.
The only problem I have with these
mysteries is they're so mysterious.

And like a consumer I've been thinkin'
if I could just get a bit more...
More than my fifteen minutes of faith,
Then I'd be secure...

My faith is like shifting sand,
changed by every wave...
My faith is like shifting sand
so I stand on grace...
Stand on grace.

I begged You for some proof
for my Thomas eyes to see.
A slithering staff, a leprous hand,
and lions resting lazily.

A glimpse of Your backside glory
on this soaked altar going ablaze.
But You know I've seen so much,
I explained it away...

My faith is like shifting sand
changed by every wave...
My faith is like shifting sand
so I stand on grace

Waters rose as my doubts reign
My sand castle faith have slipped away
I found myself standing on Your grace
It'd been there all the time

My faith is like shifting sand
changed by every wave...
My faith is like shifting sand
so I stand on grace...
Stand on grace.

Life can seem unbearable at times, but don't let it keep you down. Meditate on God's goodness, talk to Him, and know that He hears you. When life knocks you to your knees, you're in a good position to pray.
Saturday, February 26, 2005
Paano Ba Ako Napunta Sa Call Center? (2)
Tinatapos ko nun ang project study ko. At dahil kailangan ko ng masmalaking pera panggastos sa project study, pambayad sa defense, sa research at sa pagpapa-bookbind, kinailangan kong maghanap ng trabaho.

Tingin sa classified ads, check sa jobstreet, tanong tanong sa mga classmate kong may alam kung saan may hiring --- yan ang gawa ko para lang makahanap ng mapagkakakitaan. Halos isang taon na din akong walang trabaho nun simula nung mag-resign ako sa dati kong trabaho. Tapos, eto na. Nag-boom ang call center business.

At dahil may experience na nga ko sa call center, sinubukan kong mag-apply. Nga lang, hindi ako ganun ka-confident dahil isang taon na rin ang nakakalipas nung makapgtrabaho ako sa call center. Pero sige pa rin. Try lang ng try.

So nagpasa ako ng resume. May naka-chat ako na nagtatrabaho sa pinapasukan ko ngayon at nagpa-refer ako sa kanya. Mga 2 weeks siguro ang nakalipas, tinawagan ako ng PeopleSupport.

Alas-11 ng umaga. Kakagising ko lang. Nagising ako dahil may tawag daw ako sa telepono. Pagsagot ko ng telepono:

Caller: Hello, is this Ms. Goldylynn Dimaala? (Aba! English! Bigla akong nagising)
Me: Yes sir. (Medyo kinakabahan na kasi mapapasabak ako sa inglisan. Syemps, kung job interview ito, kapag English ang tanong sayo, English din isasagot mo)

Caller: My name is Allan from PeopleSupport. This is regarding your application for technical eRep. Is it okay if I interview you right now about your application?
Me: Yes sir. (haha! Ang tipid ko sumagot, di ko alam sasabihin ko eh)

Caller: Okay, good. Before we start, are you comfortable in speaking in English?
Me: Yes sir. (Syempre, yes lang kahit hindi ko na malaman kung maiihi ako o majejebs sa kaba na baka ma-wrong grammar pa ko. Kaya nga ko hindi masyadong nagsasalita eh. hehehe)

Caller: Good. English would be the basic language we'll be using on the job so make sure you make yourself comfortable with it. So are you comfortable with the English language? (promise, tinanong nya ulit to)
Me: Yes sir. (wahaha! wala pa kong nasasabi kahit isang sentence :D. Close ended naman po kaya yung mga question nya no)

Caller: Okay. So tell me about yourself.
Me: I'm Goldylynn Dimaala, living at blah blah blah... (everything about me)

Caller: So what do you know about call centers?
Me: (Sorry, hindi ko na matandaan sinagot ko eh :D)

Caller: What do you know about PeopleSupport?
Me: (Sinabi ko kung anong kinuwento sa kin ng k-chat ko). My friend told me that it is a great workplace. That the management cares for their employees and blah, blah..

Caller: Why would you like to work in a call center?
Me: (Sinabi ko lang na nagustuhan ko yung trabaho ko dati.) I have worked in a call center before and I eventually liked the job. I love talking to people (naks! pa-impress daw), and helping them out in their concerns. Though we do sales at my previous job, there are times that I got to help the callers by answering even their simplest queries and I find it very fulfilling. (Ang iba dito eh tinuro sa kin ng ka-chat ko. hehehe. Saka, sell youself nga diba!)

Caller: Why do you think we should hire you? (Ang hirap ng tanong na to ha. Napaisip ako, how will I answer this without sounding conceited)
Me: (Sorry, hindi ko na rin alam ang sinagot ko dito. Isang taon na kaya yun!)

Caller: Okay. Please come tomorrow, 9am here for your exam. You know where our office is?
Me: No sir. (sa internet lang ako nag-apply. Hindi pa ko nakakapunta dun)

Caller: (Gives the address). Just tell them Allan interviewed you. Okay! Thanks and good luck on your exam. Have a nice day.
Me: Okay Allan. Thank you very much. (ganun lang. haay salamat, natapos din)

Hindi ko alam na yun pala ang first part ng screening, at nakapasa ako. Hindi ko pa namamalayan ang lahat dahil naalimpungatan pa nga lang ako kasi kakagising ko lang nun.


exam...

Syempre, maaga ako dun. Hinanap ko pa yung office kasi nga, hindi ko alam kung nasaan. Pagdating ko sa reception, wow! ang ganda ng office! Nag-inquire ako, "for exam po." Sinagot ako ng receptionist, in pure english. Hindi kasi ako yung type na ma-english, at hindi ako sanay ng english ang usapan kaya natatameme ako.

Umupo ako sa waiting area, medyo ako pa lang ang tao. Maya maya, nagdadatingan na yung ibang mag-eexam. Yung unang dumating, kinausap ako, english din. Sumagot ako, pero tagalog. Hindi talaga ako sanay. Yung iba pang nagdadatingan, ganun din. Nai-intimidate na ko kasi mga inglisero/inglisera na, posturang-postura pa. Quiet lang ako sa isang tabi. Hanggang sa tawagin na kami lahat for the exam.

Exam na. English ang una. Kung titingnan mo ang exam, mukhang madali, pero actually, tricky. Multiple choice, pero pag tiningnan mo ang choices, either halos lahat eh tama o kaya e, parang wala dun yung tamang sagot.

Time's up. Submit the papers. Umalis yung nagpa-exam, maya maya bumalik at nag-roll call. Tinawag yung karamihan ng mga kasabay kong inglisero't inglisera, hanggang sa 5 na lang kaming matira! Waaaah!!! Sabi ko, hindi ata ko pumasa! Pero hindi ko rin naman masyadong in-expect na papasa ako. Saka, tingin ko, mas-qualified sa kin yung mga kasabay kong spokening dollar kaya, okay na rin sa kin. Hindi pa ko umaalis dun, kasi hindi pa naman kami pinapaalis. Nagtinginan kami nung mga naiwan. Ang nasabi na lang namin, hindi ata tayo pumasa.

Maya maya, bumalik ulit yung nagpa-exam at nagsabi, "Okay guys, you passed the exam. We will proceed to the next, typing speed test". Whoa! Pumasa pala kami? Akala ko...

Oh well, ang nagawa ko na lang ang magdasal at magpasalamat. Actually nung kinukuha ko yung exam, hindi talaga ko nag-eexpect na papasa ako dun, but I was praying that if it's God's will for me to pass, mas-okay.

Nakapasa naman ako sa TST. Inabot kami ng lunch break. Pagkatapos nun, pinababalik ako after lunch for final interview. Hindi ko na nalaman kung sino ang mga natira, nagkahiwa-hiwalay na kasi kami.


Final Interview.

Okay, eto na. Dito na ko kinabahan. Wala akong naririnig na nagtatagalog dun sa office nila, so paniguradong pure english ito. Mapapsabak na naman ako sa inglisan. Dumating yung babae from HR at sinenyasan ako na pumunta dun sa conference room.

Sa Conference room. Dalawa silang andun. Yung isa, lalaki. Dalawa silang mag-iinterview sa kin. Shocks! Syempre, dumoble kaba ko.

Tanungan blues. Tinanong ako about myself ulit, lahat ng nakalagay sa resume ko, at iba pang bagay na madalas tinatanong sa interview. Hindi ko na rin po matandaan yung mga saktong tinanong, pasensya na. So far, I managed to answer all their questions naman without breathing a single tagalog word. Ay, meron pala... napa-"eh" ako. Expression ba. Nasabi ko tuloy, "patay, bagsak na ko neto".

Tapos ng interview, meron palang phone simulation. binigyan ako ng sitwasyon na nakasulat sa isang maliit na papel. Ang nakalagay lang dun na magiging dialog ko eh yung greeting at closing. Yung isasagot ko, ako nang bahala.

Nag-ring na ang phone. Kunyari customer. I picked it up and said the greeting. "Thank you for calling Wintergreen.com, this is Goldi, How may I help you?". May problema yung kunyaring amerikanong customer. Sinagot ko lang, pero "uhm" ako nang "uhm". Kinakabahan kaya ako no. Saka hindi ko na alam kung anong pinagsasabi ko. Basta, nag-ienglish na lang ako. Hehehe. Promise. Sa kaba ko, hindi ko na alam ang sinasabi ko. Ang natatandaan ko, yung customer pa ang nagsabi sa kin kung ano ang dapat kong gawin. Patay na.

Natapos ang call. Sabi ko, naku, this time I think I messed it up. Hindi na ako papasa nito. Sabi sa kin, tatawagan na lang daw ako kung pumasa ko o hindi.

5pm na nun at uwing uwi na ko. Maghapon ako dun sa office, at tlaga namang exhausted na ko. Pagdating ko sa bahay, hindi na ko nakapagbihis at plakda na kong nahiga sa kama. Nakatulog ako agad sa sobrang pagod.

Alas-7 ng gabi. Nag-ring ang phone. Nagising ako. Kapatid ko ang sumagot. PeopleSupport daw. Kinuha ko. Pag-hello ko..

Caller: Ms. Dimaala?
Me: Yes?

Caller: Congratulations! You got the job! Can you come here tomorrow for the job offer?
Me: (Ano daw? Hindi ko alam kung tama ang pagkarinig ko, pero medyo nasa ulirat pa naman ako para maintindihan na pinapapunta nya ko bukas) Okay sir, what time?

Caller: Please be here at 5pm.
Me: (Naisip ko, holiday pala bukas, pero sige lang.) Do I need to bring anything?

Caller: No, you don't have to. Just be here on time.
Me: Okay, I'll be there. Thank you very much.

Pagkababa ko ng phone, sabi ko sa sarili ko, "Ano yung job offer? Tama ba yung narinig ko? Ibig bang sabihin nun, nakapasa ko? May trabaho na ko?" Habang naglalakad ako paakyat sa kwarto namin para makapagpalit ng damit, napasigaw ako, "Yes! May trabaho na ko!". Sabi ng mga kapatid ko, "Ha? Ang bilis naman?"

Oo nga. Kinabukasan, nag-sign na ko ng contract. Tapos, the day after, Medical Exam. Pagsapit ng Lunes, pumapasok na ko sa bago kong trabaho. Sa isang US based call center.

Icevah?
posted by goldiqt @ 8:59 AM

0 Comment(s):

 

 

Post a Comment

  << Home

About This Blog
I don't intend this to be my life's chronicles but I might write some of my experiences here. Even so, everything that's written in here are either products of my excessive contemplation, or just plainly, pure boredom. In any case, I still try to write as sensible as possible, for what I really intend to do and I hope is achieved in every writing, is to impart or share some of the things I learn and sometimes, some struggles in life. Don't expect all seriousness in everything in here though.

In short, this blog is my outlet. My noted thoughts and reflections.

About Me

Yahoo! Avatars

Name: Goldi

Home: Pasay City, Philippines

Birthday: June 2

Hobbies & Interests: Jesus, music, books, journals, internet, computers, tech stuff, gadgets * sound tripping, singing, playing musical instruments (I know guitar and flute recorder, I just wish I can play them well), watching movie with a tub of popcorn drizzled with melted butter (yum!), reading * observing, pondering, reflecting, learning * laughing or making people laugh (though I'm not good at it) and laugh with them, make people smile, or just listen to their stories. Minsan, trip ko lang din mang-asar =p

About Me: I'm a simple, idealistic but down-to-earth, & friendly person. Quiet most of the time, but friendly enough to have a nice talk (or even a hearty laugh) with anyone. "I myself no longer live, but Christ lives in me. So I live my life in this earthly body by trusting in the Son of God, who loved me and gave himself for me." Galatians 2:20 NLT

Principles I live by:

"Delight yourself in the Lord and He will give you the desires of your heart." -Psalm 37:4

"If people talk negatively about you, live in such a way that no one will believe them."

"God is a God of happy endings. If you're not yet happy, it's not yet the end."

"It's not what we know but what we do that counts." -Our Daily Bread

"It is our choices that show what we truly are, far more than our abilities." -Dumbledore, Harry Potter 2

"Girls should assume that until a guy expresses interest, they're just friends." -J. Harris, Boy Meets Girl

"True love doesn't just wait; it plans." -Boy Meets Girl

"Eros will have naked bodies; friendship naked personalities." -C.S. Lewis

"Ideals are like stars; we will not succeed in touching them with our hands but by following them, as the sea faring man in the ocean, we will reach our destiny." -J. Harris, Boy Meets Girl

Food for the Soul
Verse of the Day


Daily Wisdom
SayBox

Currents
Today is...

Time now is...

Manila, Philippines

Previous Posts
Precious Moments
Hand-Formed Pots
Say What? (Guarding Our Tongue)
Love Thoughts
Focus
The Art of Letting Go
On Romantic Relationships
The Difference
Close the Gates
Work Hard
Loving Your Sister
Thank you Lord
Archives
Blogsters

Cool Links
Kamsahamnida!

I've been visited by...
Angels
Thanks for droppin' by.
See you again ^_^.